Nhập từ khóa tìm kiếm

VAI TRÒ VÀ NHU CẦU CANXI ĐỐI VỚI CƠ THỂ

VAI TRÒ VÀ NHU CẦU CANXI ĐỐI VỚI CƠ THỂ


NHU CẦU CANXI

 Calci giúp cơ thể sinh ra hệ xương và răng vững chắc , đảm bảo chức phận thần kinh và sự đông máu bình thường . Tất cả các giai đoạn chuyển hoá trong cơ thể đều cần Calci, chính vì vậy  nồng độ Calci trong cơ thể được duy trì không biên tập bằng nguyên lý thăng bằng (homeostatic). Có 60% Calci trong huyết thanh sinh tồn dưới dạng ion và có hoạt tính sinh vật học ; Lượng Calci còn lại trong huyết thanh không phải ion mà ở dạng ‘trơ’ (inert), trong đó 35% gắn kết với các protein (albumins và globulins), 5% ở dạng phức với muối citrate, cacbornates và phosphate.

Ảnh hưởng của thiếu và thừa Calci

 *Thiếu Calci

Cơ thể trái đất rất cần Calci, đặc  biệt là đối với  con nít , phụ nữ , người già . Thiếu Calci trong khẩu phần, thu nhận Calci kém và/hoặc mất rất nhiều Calci dẫn  đến tình hình rối loạn khoáng hoá tại xương. Bệnh còi xương ở con nít diễn ra khi lượng Calci trong một đơn  vị thể tích xương thiếu. Nồng độ các ion calci tự do trong mắu thấp (hypocalcarmia) có thể dẫn đến co cứng cơ, tình hình co giật các cơ.Thiếu Calci dài lâu trong khẩu phần có tương tác tới phát sinh bệnh cao áp huyết và ung bứu ruột. Lượng Calci (dưới 600 mg/ngày)  và áp lực máu có mối tương tác ngược chiều (khi lượng Calci giảm, tỉ lệ mắc bệnh cao huyến áp tăng). Bổ sung Calci cho thấy giảm áp lực máu (Barger-Lux & Heaney, 1994).

Thiếu Calci mạn  tính  do thu nhận Calci kém ở ruột non là một trong những duyên cớ quan trọng dẫn đến giảm trọng lượng xương và bệnh loãng xương (NIH, 1994, NRC, 1989).

Loãng xương là triệu chứng giảm trọng lượng xương, tăng tính dễ gãy và tăng nguy cơ nứt hay gãy xương (WHO, 1994). Theo một số phân tích gần  đây, tỷ lệ loãng xương ở phụ nữ tuổi sau mãn kinh ở Việt Nam chao đảo trong khoảng 30-40% (Châu & CS 2002, Hiền & CS 2003). Nguy cơ bị loãng xương có thể sinh ra từ nhóm tuổi 35-40 và tăng dần lên theo tuổi.

*Thừa Calci

Khi lượng calci ăn vào dư thừa , calci sẽ được bài xuất ra khỏi cơ thể ,  chính vì vậy rất hiếm gặp các tình huống thừa Calci trong máu hay tàng trữ thừa trong mô do tiêu thụ rất nhiều Calci. Tuy nhiên khi dùng thuốc calci liều cao, kéo dài có thể dẫn đến sỏi thận (neprolithiasis), Calci huyết cao (hypercalcaemia), thận làm việc kém hiệu quả và giảm thu nhận các chất khoáng quan trọng khác (ví dụ sắt, kẽm, magiê và phosphor).

Mức tiêu thụ Calci giới  hạn là 2.500 mg/ngày cho tất cả các nhóm tuổi (IOM, 1997).

Nhu  cầu Calci  đối với  cơ thể  được  xác  định  trong  mối  tương quan  với Phosphor: tỷ số Ca/P mong muốn là tối thiểu là> 0,8 đối với tất cả lứa tuổi. Hiện nay chúng ta áp dụng mức ý định dinh dưỡng khuyến nghị về Calci (mg/ngày) theo tuổi, giới và tình hình sinh lý như trong bảng 11.

Bảng 11. Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị về Calci

 

Nhóm tuổi, giới

Ca (Calcium) (mg/ngày)

Trẻ em

 

< 6 tháng

300

6-11 tháng

400

Trẻ nhỏ

 

1-3 tuổi

500

4-6 tuổi

600

7-9 tuổi

700

Nam vị thành niên

 

10-12 tuổi

 

 

1.000

13-15 tuổi

16-18 tuổi

Nam trưởng thành

 

19-49 tuổi

700

50-60 tuổi

 

1.000

>60 tuổi

Nữ vị thành niên

 

10-12 tuổi (chưa có kinh

nguyệt)

 

 

 

1.000

10-12 tuổi

13-15 tuổi

16-18 tuổi

Nữ trưởng thành

 

19-49 tuổi

700

50-60 tuổi

 

1.000

> 60 tuổi

Phụ nữ mang thai

 

3 tháng đầu

 

 

1.000

3 tháng giữa

3 tháng cuối

Bà mẹ cho con bú (trong

suốt cả thời kỳ cho bú)

 

1.000

6 tháng đầu

 

6 tháng sau

 

NGUỒN BỔ SUNG CANXI

Thức ăn giàu Calci bao gồm sữa, phomat, các mặt hàng khác từ sữa, rau có màu xanh thẫm, mặt hàng từ đậu (ví dụ tàu hũ ), cá cả xương các  loại  có thể ăn được. Gần đây ở một số nước đã sinh ra nhiều mặt hàng có tăng mạnh Calci trên thị trường như bánh mỳ, bánh bích quy, nước cam, ngũ cốc ăn liền.

Khác  với  ở các  nước  phương tây,  nơi mà nguồn thực phẩm trợ giúp Calci chính là các mặt hàng chế biến từ sữa, ở các nước Đông Nam á nguồn trợ giúp Calci quan trọng là các mặt hàng từ đậu, ngũ cốc, rau xanh và cá.

Để Cung cấp canxi, chúng ta có thể sử dụng một số chế phẩm Cung cấp canxi cho cơ thể . Mặt khác, để đạt được ý định calci, ngoài các mặt hàng từ cá, đậu, rau xanh và ngũ cốc, cố gắng sử dụng sữa và các mặt hàng từ sữa, đặc biệt là  đối với con nít và những người có nguy cơ bị loãng xương. Tuy nhiên, khi tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu Calci hoặc sử dụng thuốc phòng loãng xương cần lưu ý uống đủ nước để đề phòng tạo sỏi.

Item :93

Calci giúp cơ thể hình thành hệ xương và răng vững chắc, đảm bảo chức phận thần kinh và sự đông máu bình thường. Tất cả các quá trình chuyển hoá trong cơ thể đều cần Calci, vì vậy  nồng độ Calci trong cơ thể được duy trì không thay đổi bằng cơ chế cân bằng (homeostatic).

Giá sản phẩm: Liên hệ(Giá sỉ lẻ rẻ nhất Việt Nam)

Tới trang đặt hàng

Đặt hàng tại: Đặt mua thuốc trực tuyến
Trang chủ nhà thuốc: Nhà thuốc Online
Hotline: 0981 199 836

Lưu ý: Tin tức copy tại nhiều nguần khác nhau, nếu không ghi rõ nguần, mong chủ bài viết thông cảm và phản hồi lại giúp nếu tin tức có bản quyền và cần thâm nguần trích dẫn. muathuoconline.net cảm ơn các bạn

VAI TRÒ VÀ NHU CẦU CANXI ĐỐI VỚI CƠ THỂ
Đánh giá bài viết

TrungTamThuoc